Giới trẻ rủ nhau phượt dịp 30/4

(22-03-2015 03:31 PM) - Lượt xem: 2024

 

Trên các diễn đàn, hội, nhóm, chủ đề “30/4, 1/5 đi đâu?” được các phượt thủ bàn luận sôi nổi. Hầu hết những người tham gia đều chán ghét cảnh chen lấn, chặt chém ở các khu du lịch quen thuộc và muốn có nhiều trải nghiệm mới trên những cung đường do chính họ “thiết kế”. Hoài Nam, một facebooker chia sẻ: “Thường đây là chuyến phượt đầu tiên trong năm của tôi. Những cung đường đẹp luôn mang đến cảm giác tự do, được hòa mình vào thiên nhiên, thêm gắn kết với bạn bè và trải nghiệm cuộc sống”.

  Trên những cung đường cách thành phố lớn chưa đầy 400 km, các bạn trẻ đã có thể hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ.
Trên những cung đường cách thành phố lớn chưa đầy 400 km, các bạn trẻ đã có thể hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ.

Với người thích phượt gần, những điểm đến cách các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng khoảng 100-400 km như Hà Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Tây Nguyên, Bình Thuận… luôn được ưu ái. Những cung đường này khá đơn giản nên được nhiều bạn trẻ lựa chọn để hòa mình vào cảnh trí thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ. Sự khác biệt về con người, văn hóa ở các địa phương cũng mang đến cho họ cảm giác hoàn toàn mới lạ so với nếp sống ồn ào, chật trội nơi thành phố.

Trong khi đó, những phượt thủ chuyên nghiệp có xu hướng thích chinh phục các điểm đến thách thức như Tây Côn Lĩnh, vùng Tây Nghệ An, Thanh Hóa, đỉnh Phanxipăng... hoặc khám phá những nơi chưa nhiều người biết tới. "Năm nay, mình và các bạn cùng công ty lên kế hoạch tới vùng Tây Nghệ An. Từ lâu, mình khao khát được đứng trên Phù Xai Lai Leng - đỉnh núi cao nhất dãy Hoàng Liên Sơn để nhìn ngắm cảnh đẹp của cả một vùng nước non tổ quốc. Lương thực, nước uống và xe máy đã được lên kế hoạch sẵn sàng rồi. Vấn đề lớn nhất của nhóm mình là giữ tinh thần thật tốt để sẵn sàng đối mặt khó khăn ở vùng biên giới còn nhiều hoang sơ này”, Nguyễn Hoàng Anh, nhân viên IT tại một công ty công nghệ ở Hà Nội chia sẻ. 

“Nóc nhà Đông Dương Phanxipăng là một trong số các điểm đến yêu thích của phượt thủ. Hành trình chinh phục này kéo dài khoảng 2 ngày, gồm lên và xuống núi, ngủ qua đêm.
“Nóc nhà Đông Dương Phanxipăng là một trong số các điểm đến yêu thích của phượt thủ. Hành trình chinh phục này kéo dài khoảng 2 ngày, gồm lên và xuống núi, ngủ qua đêm.

Nếu như các điểm đến trong nước đã dần trở nên nhàm chán, những chuyến xuất ngoại sẽ mang lại cảm giác mới lạ hơn. Vấn đề nhập cảnh, xin hộ chiếu phổ thông ở các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia hay các nước khác vùng Đông Nam Á khá dễ dàng vì công dân các nước ASEAN đã được phép nhập cảnh vào những nước trong khu vực mà không cần đến VISA trong một khoảng thời gian nhất định. Phượt thủ có thể tạm trú tự do 30 ngày tại Campuchia, Lào, Brunei, 21 ngày tại Philipipnes.

Một một số kinh nghiệm bỏ túi cho phượt thủ

1. Kiểm tra thật kỹ “chiến mã” của mình. Chú ý các chi tiết như thay nhớt, đèn, gương chiếu hậu, phanh, lốp xe… và mang theo bộ dụng cụ sửa xe.

2. Chọn mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn.

3.Trang bị một tấm phản quang dán sau lưng để sử dụng mỗi khi đi đường vào đêm tối.

4. Theo dõi tình hình dự báo thời tiết để tránh di chuyển trong thời tiết quá xấu.

 

5. Giữ sức khỏe tốt. Nên sử dụng nước khoáng, nước tăng lực giúp tái tạo năng lượng trong hành trình.

 

6. Không nên lái xe liên tục trong một thời gian quá lâu. Nghỉ khoảng 15 phút sau một giờ di chuyển để tỉnh táo và thư giãn cơ thể, cho máy móc nghỉ ngơi.

Tuy nhiên dù xa hay gần thì hai vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong mỗi chuyến đi đều là đảm bảo an toàn và dự trù chính xác kinh phí. “Để có thể phượt ngoài biên giới Việt Nam, điều quan trong nhất là phải có vốn ngoại ngữ nhất định, ít nhất cũng có thể diễn đạt để dân bản địa hiểu. Nhiều bạn sẽ không thể thích nghi với đồ ăn ở các quốc gia dừng chân nên tốt nhất nên chuẩn bị trước những món quen thuộc hay dùng ở nhà như mì gói, lương khô, bánh mì”, Trường Giang, admin một diễn đàn phượt có tiếng bổ sung.

Đa số dân phượt chọn xe máy hoặc luân chuyển giữa ô tô và xe máy ở những nơi có người quen để thực hiện chuyến đi của mình. Với một chiếc xe máy, họ có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh vật, hít thở khí trời; thấy nơi nào đẹp, hấp dẫn là có thể dừng lại nghỉ ngơi, vui chơi, thậm chí nấu nướng, ăn uống tại chỗ mà không mất nhiều thời gian. Những dòng xe thể thao côn tay có dáng ngồi thoải mái, nhẹ nhàng, và thiết kế thời thượng rất được lòng dân phượt.

Những dòng xe thể thao côn tay có dáng ngồi thoải mái, nhẹ nhàng, và thiết kế thời thượng rất được lòng dân phượt.
Những dòng xe thể thao côn tay có dáng ngồi thoải mái, nhẹ nhàng, và thiết kế thời thượng rất được lòng dân phượt.

Bên cạnh đó, hành trang đi phượt thời @ không thể thiếu smart phone, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số… Những món đồ công nghệ này vừa giúp bạn trẻ dễ dàng kết nối, tìm và hỏi đường, chia sẻ thông tin và ghi lại mọi khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi. "Công cuộc chuẩn bị khá tỉ mỉ và có thể sẽ gặp một số khó khăn trên hành trình nhưng mình vẫn luôn khao khát được đi, để thấy thêm yêu tổ quốc và trưởng thành”, Hoàng Minh, sinh viên Đại học Ngoại thương, tâm sự.

Giới trẻ rủ nhau phượt dịp 30/4

Phượt thủ có cơ hội sở hữu trọn bộ hành trang phượt gồm ba lô thời trang, điện thoại Nokia Lumia, iPad Air và xe máy thể thao Yamaha FJ150i khi sử dụng nước tăng lực Rồng Đỏ. Chương trình bắt đầu từ ngày 15/3 đến hết ngày 12/6. Tham khảo hướng dẫn nhận hành trang phượt tại đây.

 

Hà Mỹ Giang

Hình ảnh: Sapaponoramahotel